PDA

View Full Version : Du lịch cửa lò phần bốn


csvnam
13-01-2015, 07:08 PM
Cửa Lò (http://khachsancualos.com/san-pham/khach-san-tuan-anh-cua-lo-p63850a355449.htm#.VLUIUiusVe8) nằm giữa hai cửa sông Cấm và sông Lam. Nước hai con sông này không làm cho biển đục , ngược lại , chúng khiến độ mặn của nước biển ôn hòa , phù sa của hai con sông là nguồn thức ăn vô tận để tôm , cá , mực , ghẹ ở nơi này thơm ngon , đậm đà hơn ở nơi khác. Nơi đây tụ họp của bao nhiều núi và đảo ( người xưa gọi là “nhân sơn quần tụ” ): có ngọn Lô Sơn cao ngất nghểu trông ra biển , núi Cờ , núi Voi , núi Mão , núi Áo ở Nghi Quang , Nghi Hợp , núi Kiếm , hòn Thỏi Mực ở Nghi Tân , núi Bảng Nhãn ở Nghi Thiết… gợi nhớ quá khứ văn thao võ lược của vùng đất ven biển này. Đảo Lan Châu , đảo Song Ngư kỳ vĩ.



Còn nhớ cách đây hơn trăm năm người Pháp đã phát Lộ rõ ra bãi biển Cửa Lò là nơi nghỉ mát lý tưởng. Gồm Hán đó , khi mở đường quan Nam Bắc , làm đường Hỏa xa , mở nhà máy diêm , nhà máy gỗ nơi thi cử , họ đã nghĩ tới Cửa Lò , Cửa Hội , đến mở đồn điền khai khẩn vùng tây Nghệ An. Ngày đó , người Pháp đã đem cây phi lao về trồng ở Cửa Lò. Nơi đây , cũng là khu du lịch được ông vua lần cuối của triều Nguyễn là Bảo Đại cho đem giống hoa cúc biển về trồng. Khoảng sau năm 1960 Cửa Lò được xây dưng thêm hai dãy nhà 3 tầng làm khu nghỉ mát của quân đội , nó nằm ở gần khu chợ đặc sản bây giờ. Năm 1970 , Cửa Lò cũng có làm du lịch. Giao tiếp Của Lò được xây dựng. Đó là khu khách sạn nho nhỏ nằm ở gần Nhà nghỉ Công đoàn…


Tiếc rằng , qua những cuộc chiến tranh khốc liệt , bao biến cố thăng trầm , viên ngọc Cửa Lò bị vùi lấp bởi những tầng tầng , lớp lớp đổ nát vụn vỡ thời kì. Quá khứ chẳng còn gì nữa , có chăng chỉ còn trong ký ức những người có tuổi , trong sắc vàng hoa cúc biển vẫn kiên cường nở trên cát , trong di điển tích kỹ u hoài còn sót lại của lầu nghinh phong năm nào vua Bảo Đại đứng trên đảo Lan Châu nhìn ra tứ bề mặt biển.


Thậm chí , cho đến cách đây khoảng 20 năm , người ta vẫn không nhắc đến Cửa Lò như một khu du lịch nghỉ dưỡng , mà là bãi đáp của hàng “second hand” , nơi những con tàu viễn dương đem về vô thiên lủng hàng hóa điện tử để khắp trong Nam ngoài bắc đổ về tuyển trạch , bán mua. Ngoài cái “chợ điện tử Nghi Tân” Hưng thịnh , tấp nập ấy , Cửa Lò chỉ là một quê biển hoang sơ , vất vả , mùa hè gió Lào ràn rạt thổi và đông đến lạnh lẽo , cô liêu , hàng phi lao run rẩy co ro ôm lấy làng bãi ngang ven biển.


Khách sạn cửa lò (http://khachsancualos.com/san-pham/khach-san-tuan-anh-cua-lo-p63850a355449.htm#.VLUIUiusVe8) quan yếu nhất , người Cửa Lò còn giữ được một cái là đầy đặn , mộc mạc xứ Nghệ. Và chính những người con của biển ấy , vốn là người dân làm nghề chài lưới đã làm cải tử hoàn sinh một Cửa Lò mĩ lệ , mài giũa viên ngọc sần sùi lấm lem trở nên lung linh , rực sáng.

Sỡ dĩ chúng ta gọi như vậy vì những năm trước đây du khách về nghĩ dưỡng ở Cửa Lò chỉ biết một bãi tắm Xuân Hương có bãi dài thoài thoải mênh mông , nhìn ra đảo Lan Châu , Hòn Ngư vẫn chỉ là sự thèm muốn. Vậy nhưng giờ đây , theo hướng mở rộng ra phía biển , tour tuyến này đã được xây dựng đưa du khách khám phá hải đảo và đại dương , một “ thiên đàng ngoài biển” Đảo Lan Châu nằm ngay sát bờ biển , tiếng Vùng đất còn gọi là Rú Cóc , vì đảo có hình dáng như một con cóc khổng lồ đang vươn mình ra biển khơi. Đảo Lan Châu chia bãi tắm Cửa Lò thành hai khu vực ấn độ dương riêng biệt.


Điều đặt biệt là khi thuỷ triều lên , tất thảy chân đảo chìm dưới nước biển , khi thuỷ triều xuống , phía tây hòn đảo nối với lục địa thành bán đảo. Phía đông là những vách đá sắc nhọn nhô cao giữa làn nước xanh trong biếc , do sự ăn mòn của gió và sóng tạo cho những hòn đá này có những hình thù kỳ thú. Trên đỉnh cao của đảo có lầu nghinh phong của vua Bảo Đại , từ vị trí này có khả năng quan sát toàn cảnh thị xã , cảng Cửa Lò và phóng tầm mắt ra biển khơi bao la.


chúng ta bước chân lên lầu nghinh phong vua Bảo Đại năm nào , đi thăm mộ cô Tiên nằm lặng yên trên vách núi. Biển xanh trải ra vô tận. Nghe trong gió , trong nắng tiếng vọng thâm trầm của quá khứ linh thiêng. Những nhóm khách du lịch Chụp hình cho nhau. Nhìn ra xa là đảo Song Ngư - hai hòn núi mọc từ đáy biển lên , đứng sát nhau. Ngọn lớn hơn cao 133 m , ngọn kia cao 88m.


Ngồi trên cano , chúng ta tiến về vùng đất vừa hiện hữu , vừa bí hiểm ấy , nhắc cho nhau truyền thuyết năm xưa… Chuyện thuật chuyện rằng , ngày xửa ngày xưa lãnh hải này chưa có đảo , có vịnh , mặt biển mênh mông phẳng lỳ có vẻ hiền lành nhưng che giấu bên dưới những xoáy nước chết người. Dồi dào thuyền đánh cược đã bị nhấn chìm ở nơi này; dồi dào người đã bỏ mạng. Thấy có lan tràn thặng dư dân làng phải bỏ mạng nơi biển dữ , có hai phụ tử làm nghề chài lưới rất giỏi , rất yêu thương nhau đã tự nguyện làm vật hiến tế cho trời đất.


Trong một đêm trăng , hai phụ tử lên thuyền , ra biển làm lễ cúng tế thiên địa rồi tự gieo mình xuống biển. Bỗng nhiên mây trời vần vụ , biển cuộn lên những con sóng khổng lồ , dữ dằn , rung rinh. Giữa muôn trùng con sóng nơi 2 phụ tử gieo mình xuống , hai hòn đảo từ từ nhô lên. Kể từ khi hai hòn đảo này Lộ rõ ra , lãnh hải này bình an hẳn. Những trận cuồng phong ít đi , nước biển trong xanh , tôm cá dồi dào.


Để tưởng nhớ công ơn của hai phụ tử người dân đã gọi hai hòn đảo này là Song Ngư. Từ đó trở đi , đảo Ngư như một điểm tựa không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro của ngư dân đi biển , chỉ cần nhìn thấy 2 đỉnh màu xanh nhô lên giữa mênh mông nước , là thuyền như được phản hồi nhà.


Nơi đây vừa có vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ , có bãi tắm tiên nước trong lành , ấm áp , nhưng đặc biệt còn có vẻ đẹp lịch sử , văn hóa lâu đời. Tạo hoá thật công bình khi tặng thưởng cho vùng đất nắng gió khắc nghiệt này một vùng huyền tích đầy kỳ thú. Trước mắt chúng ta , Đảo Ngư “sừng sững , đầy bí hiểm , thâm trầm” , với động dơi và những vách đá ồn ào sóng vỗ , những viên đá cuội nhẵn bóng , nhiều màu , nước biển trong nhìn sâu xuống vẫn thấy đá , những bãi đá sắc nhọn nhô cao giữa làn nước xanh trong biếc như làm nên bờ con cong ôm lấy đảo.



Cả không gian yên lặng , thái hoà , chúng ta như thấy lòng mình chợt lắng lại. Chùa Song Ngư cổ kính và kia , đôi lộc vừng cây cổ thụ ngót 700 năm tuổi , nhành lá xanh rậm rì , gốc cây sần sùi , gân guốc vết thời kì. Đây là một trong không nhiều ngôi chùa hướng ra biển Đông , thờ Đức Phật và Sát Hải Đại vương Hoàng Tá Thốn , vị tướng lính thuỷ có công đánh giặc Nguyên Mông thế kỷ XIII.



Trong chùa , đồ gỗ được chạm khắc bé nhỏ với Tứ linh: Long , Ly , Quy , Phượng các đồ tế sáng bóng , trang nghiêm. Chính giữa chùa là Giếng Ngọc , có nguồn nước ngọt mát , dùng để nấu lên loại rượu Song Ngư ngon nức tiếng. Theo ông Nguyễn Đình Hợi , người trông coi chùa thì nơi “giếng thần” này có một con lươn vàng rất lớn , lươn đã sống lâu năm , đợi lúc hoá rồng.



Giữa xô bồ cuộc sống , ra với Đảo Ngư chúng ta như trút được gánh nặng lòng mình linh tính , thắp nén tâm nhang thành kính kỳ vọng cho trời yên biển lặng , đức phật , hương anh linh người đã mất độ trì độ trì cho đất nước quê hương.


Du lịch cửa lò (http://khachsancualos.com/san-pham/khach-san-tuan-anh-cua-lo-p63850a355449.htm#.VLUIUiusVe8) chúng ta tin rằng , đến với Cửa Lò bạn sẽ nhớ , và sẽ còn quay lại nơi đây…